Vĩnh Phúc quan tâm phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp

09/10/2014

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV nhiệm kỳ 2010-2015 đã nhấn mạnh: “Thực hiện tốt các chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm giải quyết việc làm, đẩy mạnh giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân”… Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người lao động, tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên quan tâm triển khai xây dựng xây dựng nhà đại đoàn kết, các dự án nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp bằng việc ban hành một số chính sách thúc đẩy thị trường nhà ở, có cơ chế chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Hàng năm, dành một khoản ngân sách để hỗ trợ phát triển nhà ở. Đến nay đã đạt được kết quả quan trọng nhằm bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.


Khu nhà 6 tầng của Công ty Cổ phần xây dựng Vinaconex đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân

Nhà ở là điều kiện cần thiết để phát triển con người một cách toàn diện, đồng thời là động lực, là nhân tố quyết định để phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước...Những năm qua, tỉnh đã tập trung ban hành một số cơ chế, chính sách để thực hiện việc quản lý nhà nước về phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp, như: Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 89/NQ-HĐND về thông qua Chương trình phát triển nhà ở Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết số 90/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về Quy định hỗ trợ dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2013-2020; UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Vĩnh Phúc; Quyết định phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh và các Quyết định triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh. Hằng năm, tỉnh dành hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 08 nhóm đối tượng đó là: Gia đình chính sách; hộ gia đình nghèo, thu nhập thấp; cán bộ công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang; công nhân tại các khu công nghiệp; ký túc xá cho học sinh, sinh viên.

Đến nay, 100% hộ nghèo thuộc gia đình chính sách khó khăn về nhà ở được hỗ trợ từ ngân sách và huy động đóng góp của xã hội, đã có 137 hộ được hỗ trợ xây nhà mới. Đối với nhà ở xã hội, trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên đã có 02 dự án đầu tư xây dựng nhà ở đó là: Dự án nhà ở chung cư thu nhập thấp tại Phường Liên Bảo với tổng diện tích đất nhà ở thu nhập thấp 1,14 ha, tương đương 764 căn; đáp ứng được 3056 người. Dự án đã đưa vào sử dụng: 4 nhà 5 tầng; 2 nhà 11 tầng; 01 nhà 19 tầng. Tổng mức đầu tư là 548,23 tỷ đồng. Dự án nhà ở thu nhập thấp tại Phường Khai Quang với tổng diện tích đất nhà ở thu nhập thấp 1,05 ha, đã xây dựng xong 02 nhà 6 tầng. Trên địa bàn thị xã Phúc Yên, đã xây dựng và đưa vào khai thác khu nhà ở công nhân Công ty Honda thuộc dự án khu đô thị Đồng Sơn diện tích 0,86 ha, với 300 căn hộ; triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang hoàn thiện chuẩn bị đưa vào sử dụng, tổng diện tích đất nhà là 0,16 ha, tương đương 112 căn, đáp ứng được 448 người với mức đầu tư là 56,5 tỷ. Bước đầu đã có sản phẩm nhà ở cung ứng cho công nhân tại các khu công nghiệp tập trung. Huyện Bình Xuyên đang triển khai giai đoạn 1 dự án nhà ở công nhân tại xã Bá Hiến với quy mô 5,3 ha. Đối với nhà ở cho lực lượng vũ trang, đã triển khai dự án khu nhà ở Đông Hưng tại phường Đồng Tâm với 326 căn hộ; khu nhà chung cư của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh…

Những năm qua, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh làm tốt công tác xây dựng nhà tái định cư kịp thời ổn định chỗ ở cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng như dự án khu tái định cư Trại Cúp- Bá Hiến với quy mô 192 căn hộ tại khu công nghiệp Bá Hiến…đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân. Bên cạnh việc tập trung xây dựng nhà ở, tỉnh đã triển khai hệ thông xe buýt khởi hành từ 9 huyện, thị, thành qua các khu công nghiệp của tỉnh. Các tổ chức, đoàn thể thành lập các câu lạc bộ nhà trọ, ký kết với các chủ nhà trọ cam kết giảm tiền thuê nhà cho công nhân tham gia câu lạc bộ, bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao đời sống tinh thần của công nhân…

Đối với nhà ở đại đoàn kết, tỉnh cũng đã tích cực, chủ động xây dựng và bàn giao cho các đối tượng được ưu tiên. Với phương châm các cấp uỷ Đảng quan tâm lãnh đạo, Mặt trận Tổ quốc tăng cường vận động, chính quyền hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, gia đình chủ động, từ năm 2000 đến 2012 tổng số nhà bàn giao cho các đối tượng hộ nghèo là 17.921 ngôi nhà trị giá khoảng trên 900 tỷ đồng. Bên cạnh nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân, các dự án nhà ký túc xá cho sinh viên được quan tâm. Đến nay khu nhà ký túc của Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc, Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Vĩnh Phúc đã đưa vào sử dụng; Khu nhà kí túc xá của trường ĐHSP Hà Nội 2 và Đại học Công nghệ - Giao thông vận tải đang lắp đặt thiết bị hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện quản lý nhà nước về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế đó là: Công tác quản lý phát triển đô thị, nhà ở còn bất cập, mới chỉ theo quy hoạch mà chưa có kế hoạch, không cân đối các nguồn lực thực hiện theo từng giai đoạn; tình trạng đầu tư dự án tràn lan, tự phát, phong trào, nhiều dự án chỉ đầu tư xây dựng nhà ở để bán, còn thiếu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; nội dung phát triển nhà ở liên quan đến nhiều chủ thể thực hiện khác nhau, sử dụng từ nhiều nguồn vốn khác nhau gây khó khăn cho công tác quản lý, giám sát, tổ chức thực hiện; sự suy giảm kinh tế dẫn đến tình trạng đóng băng bất động sản, làm cho các nhà đầu tư không đủ nguồn vốn để triển khai dự án nhà ở thu nhập thấp, nhà ở công nhân; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực nhà ở chưa có sự thống nhất, đồng bộ và thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho công tác quản lý của các cơ quan nhà nước và hoạt động đầu tư của doanh nghiệp; năng lực của nhiều chủ đầu tư còn hạn chế, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đã không đủ năng lực để tiếp tục đầu tư; một số nhà đầu tư đủ tiềm lực nhưng lại đầu tư cầm chừng do lo ngại tồn kho bất động sản…

Nguyên nhân của những hạn chế trên trước hết là do sự thiếu đồng bộ của hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở xã hội. Tâm lí một bộ phận người dân và công nhân còn e ngại khi sinh sống tại các khu chung cư, tập thể. Hơn nữa, các nhà đầu tư mới chú trọng đến sản phẩm có lợi nhuận cao mà chưa quan tâm đến các sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp. Trong điều kiện thị trường hiện nay, hầu hết các chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở gặp khó khăn trong việc huy động vốn, cùng với đó là việc thắt chặt tín dụng của hệ thống ngân hàng đối với bất động sản dẫn đến các dự án không đảm bảo được nguồn vốn để thực hiện, chậm tiến độ triển khai xây dựng. Bên cạnh đó, một số địa phương còn chưa chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách phát triển nhà ở như nhà ở cho người nghèo, người có công với cách mạng, thu nhập thấp…

Để khắc phục những hạn chế, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về phát triển nhà ở xã hội của tỉnh cần phải xác định rõ mục tiêu và quan điểm cụ thể:

Một là: Cần xác định rõ phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân. Phát triển nhà ở xã hội phải được thể hiện trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, phải tuân thủ quy hoạch, kế hoạch và chương trình phát triển nhà của địa phương. Đề cao vai trò, trách nhiệm của Nhà nước, cũng như khuyến khích các thành phần kinh tế trong việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội để đảm bảo chỗ ở cho người nghèo, người thu nhập thấp và các đối tượng chính sách xã hội.

Hai là: Huy động tối đa các nguồn lực, đồng thời khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đó và việc phát triển nhà ở cho nhân dân, trên cơ sở hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người dân và của các nhà đầu tư. Bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án; hoặc một phần hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong dự án nhà ở công nhân, nhà ở thu nhập thấp.

Ba là: Phát triển nhà ở xã hội phải tuân thủ quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch và kế hoạch phát triển đô thị, nông thôn đã được phê duyệt, đồng thời phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của thị trường. Phát triển nhà ở phải đồng bộ với các công trình hạ tầng xã hội, phải có giá cả phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số đối tượng trong xã hội.

Trên cơ sở mục tiêu, quan điểm cần thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là: Tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính để giảm thủ tục hành chính đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận các dự án và huy động các nguồn vốn đầu tư, triển khai các dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Đồng thời tạo điều kiện để người dân tiếp cận với nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết khi tham gia mua hoặc thuê nhà ở.

Hai là: Đổi mới công tác lập và tổ chức quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch và kế hoạch phát triển đô thị, đảm bảo các dự án phát triển nhà phát triển theo đúng quy hoạch, có kế hoạch, đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã  hội. Điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu lại sản phẩm theo hướng chia nhỏ diện tích căn hộ để phù hợp với khả năng tài chính của người công nhân, nhà ở thu nhập thấp.

Ba là: Tiếp tục thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và đảm bảo các chỉ tiêu về nhà ở. Có cơ chế chính sách ưu đãi hơn nữa đối với các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở thu nhập thấp như tạo điều kiện để công nhân và doanh nghiệp tiếp cận được gói cứu trợ 30.000 tỷ của Chính phủ. Yêu cầu các ngân hàng thương mại nhà nước dành một lượng vốn hợp lý để cho các đối tượng công nhân là người thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội với lãi suất thấp và các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, các doanh nghiệp chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý.

Bốn là: Tập trung ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân, từng bước nâng cao chất lượng, điều kiện về nhà ở cho công nhân khu công nghiệp; thực hiện đồng bộ các chính sách ưu đãi về thu tiền sử dụng đất; về thuế ưu đãi vay vốn tín dụng; chính sách ưu đãi về giá điện, nước; ngân sách tỉnh sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án và các chính sách ưu đãi khác. Tập trung ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân, từng bước nâng cao chất lượng, điều kiện về nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

Năm là: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phát triển nhà; hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường thống nhất sự quản lý của tỉnh đi đôi với phân cấp và nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước về phát triển nhà ở. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn đến người dân và các doanh nghiệp về các quy định mới về nhà ở công nhân, nhà ở thu nhập thấp.

                                                                             Nguyễn Văn Trì

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

 

Các tin đã đưa ngày: