Hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm

01/11/2017

Với việc thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề, đẩy mạnh hoạt động giáo dục hướng nghiệp, đào tạo nghề, hằng năm, Vĩnh Phúc giải quyết việc làm mới cho trên 22.000 lao động. Nhờ đó, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống người lao động và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đẩy mạnh các hoạt động truyền nghề

Những năm gần đây, các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, dạy nghề, truyền nghề tại các làng nghề tiếp tục được tỉnh quan tâm chú trọng. Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 207 của HĐND tỉnh, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có 600 lao động tại 5 làng nghề truyền thống được truyền nghề mây tre đan, nghề rèn, chế tác đá, nuôi rắn và nghề mộc.

Anh Nguyễn Huy Tuấn, thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên là một trong những lao động được tham gia hoạt động truyền nghề mộc tại địa phương. Anh Tuấn cho biết, anh chính thức bước vào nghề mộc từ năm 1994; năm 2008, anh tham gia lớp truyền nghề mộc: “Mặc dù nghề mộc là nghề truyền thống như đã ăn sâu vào máu thịt nên tôi không mấy khó khăn về tay nghề, nhưng tham gia lớp truyền nghề tôi đã học thêm được rất nhiều kiến thức và thấy có hệ thống, giúp ích nhiều trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình.”


Cơ sở sản xuất mộc của gia đình anh Tuấn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động

Cũng học hỏi thêm từ lớp truyền nghề, gia đình anh đã mở rộng sản xuất, đầu tư đưa thiết bị máy móc hiện đại vào sản xuất. Ngoài hơn chục loại máy thông thường phục vụ sản xuất mộc, anh còn đầu tư thêm 2 máy đục vi tính, giúp công đoạn đục được chính xác và hiệu quả hơn. Cơ sở mộc của gia đình anh chủ yếu sản xuất đồ mỹ nghệ gia dụng như: bàn, ghế, giường, tủ, kệ với thị trường tiêu thụ đã được mở rộng khắp cả nước. Đến nay, mỗi năm, gia đình anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 lao động với mức thu nhập trung bình từ 4,5 – 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Đến nay, hoạt động truyền nghề tại các làng nghề đã từng bước đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, bảo tồn và phát triển nghề, nghề truyền thống tại địa phương. Hầu hết các học viên tham gia học nghề, được truyền nghề đều tự tạo việc làm ổn định hoặc được bố trí việc làm phù hợp.   

Chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Hiện trên địa bàn tỉnh có 49 cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 9 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 25 Trung tâm giáo dục thường xuyên - dạy nghề và 9 cơ sở có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Với việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực hành nghề cho đội ngũ giáo viên, chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn ngày càng được nâng lên, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nguồn nhân lực của tỉnh.

Năm học 2017-2018, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề huyện Tam Dương có trên 400 học sinh, đào tạo 6 ngành, nghề phù hợp với điều kiện thực tế địa phương để người dân dễ học, dễ áp dụng. Chú trọng đào tạo theo hướng phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương và các doanh nghiệp, những năm qua, Trung tâm đã liên kết với một số trường cao đẳng có uy tín trên địa bàn trong đào tạo cũng như tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh sau tốt nghiệp.

Ông Trần Văn Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Với các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề của Trung ương và của tỉnh, những năm gần đây, số học sinh tham gia học nghề tại Trung tâm ngày càng tăng. Để nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội, Trung tâm thường xuyên phối hợp đào tạo với một số trường Cao đẳng trên địa bàn như: Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc, Cao đẳng nghề Việt – Xô số 1, Cao đẳng công nghiệp Phúc Yên và Trung cấp Xây dựng số 4. Chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, mỗi năm, tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp của nhà trường có việc làm ổn định chiếm khoảng 80%”.

Các cơ sở dạy nghề trên địa bàn ngày càng chủ động trong việc đào tạo nghề mới, mở rộng quy mô, nâng cao năng lực đào tạo nghề. Bên cạnh việc đào tạo nghề tập trung, người lao động còn được học nghề bằng nhiều hình thức đa dạng: Vừa làm vừa học tại các doanh nghiệp, học nghề tại các cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc các làng nghề truyền thống. Các cơ sở dạy nghề ngày càng chú trọng cải tiến phương pháp giảng dạy, tăng cường các tiết học thực hành, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy và học nghề; hiệu quả dạy nghề gắn với giải quyết việc làm bước đầu thể hiện khá rõ nét.

Theo số liệu từ Sở Lao động, thương binh & Xã hội, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh tuyển mới trên 63.400 học sinh, sinh viên; trong đó, trên 52.300 học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp. Tỉnh đã thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho 909 lượt người thuộc đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 2,4 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm nay, tổng số học sinh, sinh viên được tuyển mới trên 21.500 người. Trong đó, cao đẳng nghề 879 người; trung cấp nghề trên 4.300 người; sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng là 16.280 người. Ngoài ra, hàng nghìn lao động được đào tạo tại các doanh nghiệp, các làng nghề tiểu thủ công nghiệp, bồi dưỡng nâng cao kiến thức.

Nhờ các chính sách ưu việt của tỉnh trong hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp, số lượng lao động trên địa bàn tham gia học nghề ngày càng tăng, chất lượng đào tạo nghề càng được nâng cao, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh năm 2016 đạt 68,2%.

Với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm, hằng năm, số lao động được giải quyết việc làm đều vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh theo hướng tích cực. Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm của Trung ương và của tỉnh, công tác cho vay vốn giải quyết việc làm đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích, đã tạo niềm tin của người lao động đối với chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 61.740 lao động, trong đó, giải quyết việc làm trong nước cho trên 56.700 người, đưa trên 5.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Riêng 9 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho trên 17.900 lao động; trong đó, giải quyết việc làm trong nước cho hơn 16.500 lao động, đưa trên 1.400 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.  

Các chính sách đi vào cuộc sống

Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng và đặc biệt quan tâm đến các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tỉnh đã ban hành và chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết 37 về một số chính sách hỗ trợ dạy nghề, bồi dưỡng kiến thức, hướng nghiệp, phân luồng và giải quyết việc làm; Nghị quyết số 116 để hỗ trợ người lao động tham gia xuất khẩu lao động được hỗ trợ chi phí xuất cảnh và hỗ trợ vốn vay với mức lãi suất ưu đãi; Nghị quyết số 207 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về tăng cường công tác đưa lao động Vĩnh Phúc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và hàng loạt các Quyết định, Kế hoạch, văn bản khác thể hiện sự phù hợp với tình hình lao động, việc làm trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của xã hội.

Để thực hiện các chính sách này, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đồng loạt vào cuộc. Trung tâm Đào tạo lao động xuất khẩu tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ hỗ trợ chi phí cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Hàng loạt các hoạt động như: Kết nối giữa doanh nghiệp và các cơ sở dạy nghề về công tác đào tạo, cung ứng lao động; liên kết, phối hợp giữa các trường cao đẳng, trung cấp với doanh nghiệp trong hoạt động thực tập, trải nghiệm, đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm… tiếp tục được đẩy mạnh. Nhờ  đó, hệ thống mạng lưới cơ sở dạy nghề được kiện toàn và củng cố theo hướng nâng cao chất lượng, đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Đến nay, các chương trình dạy nghề được điều chỉnh, cập nhật phù hợp với thực tế đào tạo và thị trường lao động. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã dành trên 115,8 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đầu tư thiết bị dạy học; dành trên 3,4 tỷ đồng hỗ trợ truyền nghề và học nghề cho 800 lao động; 965 triệu đồng cho hoạt động hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT. Đồng thời, dành trên 251,3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, cho vay giải quyết việc làm và vay vốn xuất khẩu lao động.

Từ những nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm, hàng nghìn hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã mở rộng, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần quan trọng vào sự chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực. Đồng thời, góp phần hình thành nên các vùng kinh tế như: Vùng trồng cây ăn quả ở Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương; chăn nuôi bò sinh sản, bò lai sind, lợn sinh sản, bò sữa tập trung ở huyện Vĩnh Tường, Yên Lạc; phát triển tiểu thủ công nghiệp ở thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên; phát triển nghề và làng nghề ở Vĩnh Tường, Bình Xuyên.

Hồng Yến

Các tin đã đưa ngày: