Quốc hội thảo luận hai nội dung quan trọng

11/01/2022

Ngày 10/1, Quốc hội  thảo luận trực tuyến về một số dự án một luật (sửa đổi); về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cùng các đại biểu dự kỳ họp tại điểm cầu Vĩnh Phúc. Ảnh: Khánh Linh
 

 

Theo chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, buổi sáng 10/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Trong phiên họp buổi chiều, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đóng góp ý kiến thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự, đại biểu Lê Tất Hiếu, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Cần xem xét bổ sung quy định về trình tự, thủ tục dừng và tạm dừng xử lý tài sản hoặc quy định giao cho Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành điều khoản này để đảm bảo rõ trách nhiệm của cơ quan ủy thác, cơ quan nhận xử lý ủy thác tài sản.

Bên cạnh đó cần xem xét chính sách quy định “thông báo ngay” trong dự thảo luật bằng thời gian cụ thể nhằm đảm bảo tính chặt chẽ, khả thi, công khai, minh bạch của Luật.

Cũng theo đại biểu Lê Tất Hiếu, đây là những nội dung có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thi hành án dân sự nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người phải thi hành án. Do vậy khi ủy thác xử lý tài sản ở nhiều nơi nếu không có sự quản lý, phối hợp chặt chẽ rất dễ dẫn đến việc xử lý tài sản vượt quá nghĩa vụ phải thi hành, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người phải thi hành án.

Tham gia thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Việc đề xuất bề rộng nền đường 17m của dự án là chưa phù hợp đối với quy mô 4 làn xe bởi sẽ thiếu 2 làn dừng xe khẩn cấp. Do đó đề nghị tùy từng đoạn tuyến có số làn xe theo quy hoạch mà thiết kế bề rộng nền đường giai đoạn đầu là 21,75m hoặc 24,75m.

Bên cạnh đó cần làm rõ lý do tại sao phải chia dự án thành 12 dự án thành phần với chiều dài chênh lệch khác nhau. Cần nghiên cứu, phân tích thêm và đề xuất một số dự án thành phần có lưu lượng xe lớn được đầu tư theo hình thức đối tác công tư để phần nào giảm bớt áp lực cho ngân sách nhà nước và khai thác tối đa nguồn lực xã hội hóa theo chủ trương của Đảng, của Quốc hội…

Thiệu Vũ

Các tin đã đưa ngày: