Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể làm việc tại Vĩnh Phúc

25/02/2019

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể: “Vĩnh Phúc có nhiều lợi thế, tiềm năng và là tỉnh năng động, phát triển. Để luôn là một trong những đầu tàu, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Vĩnh Phúc cần tiếp tục gắn liền quá trình phát triển kinh tế - xã hội với phát triển giao thông vận tải, tạo ra các đột phá mới”.

Có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc về công tác quản lý nhà nước, phát triển giao thông vận tải chiều 22/2, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ trả lời ngắn gọn nhiều ý kiến, kiến nghị của tỉnh liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý các dự án giao thông, hệ thống nút giao với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai…

Các đồng chí: Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh; Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện, thành phố. 

Báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước nhấn mạnh: Sau 22 năm tái lập, kinh tế - xã hội của Vĩnh Phúc ngày càng phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm luôn ở mức cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông – lâm nghiệp, thủy sản. Các công trình kết cấu hạ tầng giao thông được đặc biệt quan tâm đầu tư. Diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Với quan điểm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là động lực quan trọng để phát triển kinh tế -xã hội, những năm qua, Vĩnh Phúc đã đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhiều dự án quan trọng, đảm bảo kết nối thông suốt giữa các xã, huyện trong tỉnh và hình thành các tuyến giao thông liên kết Vĩnh Phúc với các tỉnh, thành. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã dành 13.102 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn khác cho lĩnh vực này. Đến nay, mạng lưới giao thông của tỉnh cơ bản được hình thành theo quy hoạch, gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Trong đó, đường bộ, có tổng chiều dài 6.982 km; đường sắt có tuyến Hà Nội – Lào Cai đi qua, dài 35km và 4 tuyến thủy nội địa, chiều dài 123km. Hết năm 2018, toàn tỉnh đã cứng hóa được khoảng 91% đường giao thông nông thôn, 72% đường giao thông nội đồng; 103/112 xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, khi tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành đưa vào khai thác, đoạn qua tỉnh dài 40 km đã được đầu tư xây dựng 3/5 nút giao, tạo thuận lợi cho việc giao thương kinh tế, đi lại của người dân.

Các mặt công tác quản lý nhà nước về xây dựng theo quy hoạch, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quản lý vận tải, dịch vụ vận tải, đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đảm bảo trật tự an toàn giao thông được quan tâm đầu tư, chỉ đạo. Năm 2010, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; ban hành và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết về kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Đề án “đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì đường bộ”.

Phân tích, làm rõ hơn những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cho biết, giai đoạn tới, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng tâm, đảm bảo kết nối giữa các vùng, miền; hoàn chỉnh 3 đường vành đai, 10 trục hướng tâm và các tuyến nội thị chính. Triển khai lập quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có tích hợp quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, tầm nhìn dài hạn.

Để thực hiện được các nhiệm vụ này, đồng chí Nguyễn Văn Trì kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục quan tâm, tạo cơ chế để Bộ và Vĩnh Phúc cùng thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, tạo điểm nhấn kết nối giữa các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; quan tâm, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác đầu tư, phát triển vận hành hệ thống giao thông thông minh; đầu tư xây dựng nút giao IC5 giữa đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Quốc lộ 2C để khép kín đường vành đai vùng thủ đô Hà Nội, nút giao IC2 giữa đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với đường Nguyễn Tất Thành vào khu du lịch Đại Lải tại phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên. Đồng thời, ủng hộ Vĩnh Phúc đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Như Thụy kết nối Vĩnh Phúc với Phú Thọ.

Nhắc lại câu nói của Bác Hồ “Giao thông là mạnh máu của đất nước. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng: Vĩnh Phúc có nhiều lợi thế, tiềm năng và là tỉnh năng động, phát triển. Để luôn là một trong những đầu tàu, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Vĩnh Phúc cần tiếp tục gắn liền quá trình phát triển kinh tế - xã hội với phát triển giao thông vận tải, tạo ra các đột phá mới.

Trả lời trực tiếp từng đề xuất của tỉnh về đầu tư xây dựng cầu vượt đường sắt, đồng chí Nguyễn Văn Thể cho biết, đầu tư xây dựng cầu vượt là ưu tiên số 1 trong giải quyết các điểm đen về an toàn giao thông. Do vậy, tỉnh cần chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ có báo cáo đánh giá và thống kê, làm rõ những nguy cơ, số vụ tai nạn giao thông, số người bị thương, số người chết tại khu vực này. Đối với đề xuất đầu tư xây dựng các nút giao IC2, IC5, đồng chí Nguyễn Văn Thể khẳng định đây là việc làm cần thiết nhằm tạo sự kết nối, đồng bộ liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đồng thời, ủng hộ việc tỉnh xây dựng 2 phương án, đó là tự bỏ kinh phí đầu tư xây dựng 2 nút giao này hoặc kiến nghị Trung ương hỗ trợ 40%, địa phương bỏ ra 60% chi phí. Về đề xuất triển khai xây dựng đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội, đoạn Vĩnh Phúc – Thái Nguyên, tỉnh cần sớm có báo cáo cụ thể với Thủ tướng Chính phủ. Với đề xuất cho nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Phúc Yên - Vĩnh Yên và Quốc lộ 2C đoạn Vĩnh Tường - Vĩnh Yên, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và đưa ra các phương án khả thi.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể cũng ủng hộ việc Vĩnh Phúc đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện đầu tư xây dựng cầu Như Thụy kết nối tỉnh Vĩnh Phúc với Phú Thọ, tạo kết liên vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội 2 tỉnh phát triển. Đồng chí giao Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải tham mưu trình Bộ trưởng ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các ý kiến, kiến nghị của tỉnh.

Cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của Bộ Giao thông Vận tải và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hệ thống giao thông của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan mong muốn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cụ thể hóa các kiến nghị của tỉnh bằng các văn bản chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giúp tỉnh có thêm nhiều điều kiện phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển hạ tầng giao thông.

Nguồn: Cổng TT-GTĐT

Các tin đã đưa ngày: