Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đối thoại với cán bộ quản lý ngành Giáo dục về giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo, giai đoạn 2021-2025

07/10/2020

Ngày 4/10, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại với hơn 500 cán bộ quản lý ngành Giáo dục về giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo, giai đoạn 2021-2025. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Huyến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Dương Thị Tuyến, nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Ngọc Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Toàn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Bùi Huy Vĩnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Bá Huy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Trung Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo các cục, vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, các Huyện, Thành ủy, UBND các huyện, thành phố, các trường đại học đóng trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; hiệu trưởng các trường học, Giám đốc các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên và đại diện Hội Cha mẹ học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Dương Chung

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Văn Huyến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo kết quả giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc giai đoạn 2015-2020, nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục, đào tạo giai đoạn 2021-2025, tại hội nghị, đã có 18 ý kiến của các hiệu trưởng, đại diện Phòng GD&ĐT, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện kiến nghị đề xuất với tỉnh một số vấn đề.

 

Đảm bảo 20% kinh phí chi thường xuyên cho các nhà trường

Hiện nay, định mức chi cho giáo dục của Vĩnh Phúc so với mặt bằng chung của cả nước là khá cao (năm 2020 là 3.300 tỷ đồng; bình quân 6,6 tỷ đồng/trường/năm). Trong vùng đồng bằng sông Hồng, Vĩnh Phúc đứng thứ 3, chỉ sau Quảng Ninh (bình quân 7,7 tỷ đồng/trường/năm), Hà Nội (bình quân 6,8 tỷ đồng/trường/năm).

Định mức chi đầu tư CSVC, trang thiết bị thì cao; nhưng định mức chi thường xuyên cho các nhà trường thì vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Hiện nay, định mức phân bổ chi thường xuyên thực hiện theo Nghị quyết 54 của HĐND tỉnh, theo đó nguồn chi khác (ngoài lương) cho các trường mầm non, THCS, THPT là 18%, trường tiểu học là 20%.

Với định mức này, các trường không đủ lo chi phí bảo trì, vệ sinh, duy tu cơ sở vật chất, trang thiết bị; tiền điện tăng do trang bị nhiều thiết bị…mà những nội dung này đúng ra phải được Nhà nước đảm bảo. Khi chi thường xuyên không đảm bảo thì không thể lo nâng cao đời sống cho giáo viên (thu nhập tăng thêm, ngày lễ, ngày tết, ngày truyền thống…). Nhiều ý kiến đề nghị tỉnh đảm bảo 20% kinh phí chi thường xuyên cho các nhà trường .

Cần có các cơ chế, chính sách đặc thù đối với cơ sở giáo dục đào tạo

Theo đồng chí Hán Lượng, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Lạc: Những năm qua, Vĩnh Phúc luôn ở tốp đầu cả nước về chất lượng giáo dục đại trà cũng như giáo dục mũi nhọn thể hiện qua thành tích học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

 

Hiệu trưởng Trường THCS Yên Lạc Hán Lượng. Ảnh: Dương Chung

Để có được kết quả đó cần sự phát hiện, bồi dưỡng và quan tâm đầu tư ngay từ những cấp học khởi đầu như mầm non, tiểu học, THCS, đến THPT. Trong năm 2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 70 quy định một số chế độ đặc thù đối với Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, đã tạo động lực cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường thi đua dạy tốt, học tốt.

 

Tuy nhiên, ở các cấp học còn lại, đặc biệt là khối THCS- nơi các trường chất lượng cao của các huyện, thành phố, nguồn tuyển sinh chính của Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc thì lại chưa có chính sách thu hút học sinh về học tập, cán bộ giáo viên về công tác nên thực tế rất khó khăn trong việc điều động giáo viên về công tác tại các đơn vị này.

Từ thực tế đó cho thấy, các huyện, thành phố rất cần được tỉnh quan tâm, đầu tư xây dựng mỗi cấp học ở mỗi huyện, thành phố một trường trọng điểm để nâng cao chất lượng mũi nhọn và đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Từ thực tế đó đề nghị tỉnh ban hành các cơ chế đặc thù, trong đó có cơ chế xây dựng các trường trọng điểm ở các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đồng chí Trần Thị Năm, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Xuyên cho biết: Bình Xuyên là huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh với dân số tăng cơ học lớn, các trường công lập đều quá tải, sĩ số tăng so với quy định, dẫn đến việc thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc trẻ phần nào chưa đáp ứng yêu cầu, đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ để phát triển giáo dục ngoài công lập.

Liên quan đến cơ chế, chính sách đối với cán bộ, giáo viên hệ giáo dục mầm non, đại diện một số nhà trường đề nghị tỉnh quan tâm có cơ chế, chính sách hỗ trợ, nâng cao thu nhập cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non dạy 2 buổi/ngày vì hiện nay thu nhập của họ còn thấp, chưa đảm bảo cuộc sống; cùng với đó có cơ chế để các nhà trường ký hợp đồng với nhân viên nấu ăn tại các nhà trường.

Đồng chí Lê Mạnh Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THCS Đạo Trù, huyện Tam Đảo đề nghị tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, có cơ chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thuộc các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Tường đề nghị tỉnh bổ sung nhân lực cho các phòng giáo dục các huyện, thành phố. Tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ đối với học sinh hòa nhập, hiện nay, có nhiều học sinh mắc bệnh tự kỷ, đề nghị tỉnh quan tâm có cơ chế hộ trợ đối với học sinh và giáo viên trực tiếp giảng dạy các em…

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên

Về vấn đề này nhận được nhiều ý kiến của hiệu trưởng các trường học. Theo thống kê, toàn ngành còn thiếu khoảng gần 1.000 phòng học và phòng học chức năng cho các cấp học, công trình vệ sinh của nhiều trường đã xuống cấp, kinh phí duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học không đáp ứng được nhu cầu.

Công tác đầu tư trang, thiết bị dạy học còn chậm, chưa đồng bộ giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND cấp huyện. Để khắc phục tình trạng này, đồng chí Trần Việt Cường, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường đề nghị tỉnh cần đẩy mạnh phân cấp đầu tư cho cơ sở.

 

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường Trần Việt Cường. Ảnh: Dương Chung

Đồng chí cũng đề nghị sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh cần có nghị quyết chuyên đề về phát triển giáo dục trong đó, ngoài việc ưu tiên các chính sách cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, tuyển đủ số lượng, có chính sách làm thêm giờ, chính sách đối với giáo viên giỏi…

 

Để đáp ứng yêu cầu dạy và học, đồng chí Hoàng Mạnh Du, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đề nghị tỉnh bổ sung kinh phí vận hành, khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị trường học…

Phản ánh về tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đồng chí Đào Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Tam Đảo II có biết, năm học 2019-2020 được sự quan tâm của tỉnh, ngành Giáo dục được tuyển mới giáo viên từ mầm non đến THCS.

Đặc biệt việc chuyển toàn bộ giáo viên mầm non hợp đồng sang biên chế tạo tâm lý phấn khởi, yên tâm công tác cho đội ngũ này. Tuy nhiên từ năm 2012 đến nay, tỉnh không có chủ trương tuyển mới giáo viên cấp THPT, dẫn đến tình trạng thừa, thiếu cục bộ, đặc biệt là đối với các trường miền núi, vùng khó khăn.

Đồng chí đề nghị tỉnh có chỉ tiêu bổ sung giáo viên THPT trong giai đoạn 2020-2025 và không thực hiện tinh giản biên chế trong lĩnh vực giáo dục…

Cần có sự phối hợp của các cấp, ngành chức năng, gia đình, nhà trường trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Tại hội nghị đối thoại, đại diện lãnh đạo một số trường học băn khăn về thực trạng hiện nay, một số bậc phụ huynh chưa quan tâm, phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho con em mình.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, công nghệ thông tin phát triển, các em học sinh dễ tiếp cận và bị ảnh hưởng bởi những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, vì vậy cần sự phối hợp gia đình, nhà trường, Hội Phụ huynh học sinh, các cấp, ngành trong việc định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh…

Những ý kiến của đại biểu đã lần lượt được lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch & Đầu tư, đại diện chính quyền địa phương giải đáp ngay tại hội nghị.

 

Lãnh đạo Sở Nội vụ trả lời các ý kiến của đại biểu. Ảnh: Dương Chung

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan chúc mừng những thành tích ngành Giáo dục và Đào tạo đạt được trong những năm qua. Đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn của ngành.

 

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu toàn bộ những ý kiến, kiến nghị của ngành Giáo dục và Đào tạo; những ý kiến vượt quá thẩm quyền của tỉnh, đồng chí hứa sẽ báo cáo với Quốc hội, với Chính phủ sớm xem xét, giải quyết.

Về những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, ngay tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan xem xét nội dung nào cần trước, cấp bách thì tập trung tháo gỡ ngay.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Duy Thành; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn trao bức tranh tặng ngành Giáo dục. Ảnh: Dương Chung

Đồng thời, giao các sở, ngành liên quan triển khai rà soát toàn bộ các chính sách cho giáo dục để báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết để thống nhất thực hiện; nghiên cứu bổ sung cơ chế chính sách phù hợp cho giáo dục để tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng các cơ chế, chính sách để phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục cũng như chăm lo đời sống vật chất cho đội ngũ nhà giáo.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định,chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của Vĩnh Phúc đang ở tốp đầu cả nước, vậy 5 – 10 năm tới Vĩnh Phúc có bao nhiêu “công dân toàn cầu”? ... Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc trở thành đô thị hiện đại, giàu mạnh, văn minh. Để trả lời cho câu hỏi này, đồng chí mong muốn ngành Giáo dục cần có sự thay đổi về chất, để giáo dục Vĩnh Phúc ngày càng phát triển.

Đồng chí giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố phối hợp để thống nhất trong quản lý đầu tư. Có giải pháp cụ thể để bảo vệ, không xảy ra bất kỳ vụ việc nào làm tổn hại đến uy tín, danh dự của nhà giáo.

Nhân dịp này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng cán bộ, đảng viên, giáo viên toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh bức tranh: Khuê Văn Các .

 

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh tiếp nhận 5 tỷ đồng của gia đình bà Vũ Thị Lật, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường ủng hộ Quỹ khuyến học tỉnh. Ảnh: Dương Chung

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ Quỹ Khuyến học tỉnh 5 tỷ đồng của bà Vũ Thị Lật, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường và tiếp nhận ủng hộ Quỹ Khuyến học tỉnh 2 tỷ đồng của Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

Thúy Hường

 
Các tin đã đưa ngày: